Quỳnh Đôi hướng dẫn nhân dân tập trung chăm sóc, bón phân đón đòng và phòng trừ sâu bệnh cho lúa xuân

Chủ nhật - 28/02/2021 04:50 1.553 0
Để đạt năng suất cao trên đơn vị diện tích Hợp tác xã nông nghiệp hướng dẫn nhân dân thực hiện tốt một số biến pháp chăm bón Lúa Xuân năm 2021
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Vụ Xuân 2021, theo kế hoạch gieo cấy các loại giống lúa dài ngày từ 130 - 140 ngày, như:  giống lúa Thái Xuyên 11, Phú ưu 978, nếp N97...bắt đầu gieo cấy từ ngày 26/1 - 2/2/2021( 10 - 15/12 âm lịch). Hiện nay, nhiều diện tích lúa nhân dân gieo cấy trước đã qua thời điểm 45 ngày, đang trong giai đoạn cuối đẻ nhánh, bước vào đứng cái, làm đòng. Giai đoạn làm đòng là giai đoạn rất quan trọng đối với cây lúa, đây là thời kỳ hình thành số hạt/bông lúa, bất kỳ một tổn thương nào tại thời điểm này cũng có thể ảnh hưởng đến năng suất của lúa. Để đảm bảo cho cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, bông to, nhiều hạt, cho năng suất cao, bà con nông dân cần bón phân đón đòng sớm (bón phân thúc lần 2) và phòng trừ các đối tượng sinh vật gây hại cho lúa xuân.
IMG 4283

* Về thời điểm bón: Nên bón phân đón đòng khi cây lúa bắt đầu hình thành tượng khối sơ khởi. Bón vào thời điểm này sẽ đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng ngay từ ban đầu cho cả dảnh cái và các dảnh con trong quá trình phân hoá đòng và nuôi đòng. Thời gian bón đón đòng trung bình đối với cây lúa là 40-45 ngày sau cấy, tuỳ thuộc vào thời gian sinh trưởng của từng loại giống và thời vụ gieo trồng.
* Cách nhận biết: Quan sát bằng mắt thường thấy hình thái cây lúa có sự biến đổi rõ rệt như tròn khóm, thân cứng, các lá đứng, hai cổ lá trên cùng bằng nhau, lá thứ hai từ trong ngọn tính ra có hiện tượng thắt eo, hoặc bóc dảnh cái thấy 2,5 đốt, ở đốt trên cùng có hình thành khối tế bào trong suốt dài 1 - 2 mm thì bón phân ngay ở giai đoạn này là chính xác nhất.
* Tác dụng của việc bón đúng thời điểm: Giai đoạn tượng khối sơ khởi (đứng cái) rất quan trọng, vì giai đoạn này có thời gian rất ngắn để bước vào phân hoá đòng, hình thành các gié, các hoa tạo nên các hạt lúa và bông lúa, quyết định số hạt lúa trên bông. Cho nên phải bón phân đúng thời điểm, để cung cấp kịp thời dinh dưỡng cho quá trình phân hoá, giúp cho việc phân chia gié và hoa lúa được nhiều nhất. Tuy nhiên, bà con nông dân thường bón muộn khi đòng to (bóc dảnh cái thấy đòng đã dài), lúc này số gié và số hoa đã phân chia xong nên bón phân chỉ có tác dụng nuôi đòng. Việc bón muộn như vậy làm cho bông lúa nhỏ, ngắn và không nhiều hạt. Trong giai đoạn cây lúa từ đứng cái, làm đòng đến khi chín, cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để cây vận chuyển tích luỹ vào hạt, tạo nhiều hạt chắc. Vì vậy, bón phân đón đòng cho lúa sao cho đúng thời điểm, cho đủ lượng là rất cần thiết để có được số hoa/bông, hay số hạt/bông và số hạt chắc/bông đạt tối đa, là cơ sở cho năng suất cao.

 
IMG 4282

* Lượng phân bón đón đòng: nếu dùng phân đơn, lượng phân bón cho 1 sào (500m2): Đạm Urê là 2 -3 kg (tùy theo chân đất và tình hình sinh trưởng của cây lúa) và Kali clorua từ 4 đến 5 kg, trộn đều rồi bón. Nếu bón NPK, sử dụng loại phân NPK chuyên dùng bón đón đòng, lượng bón theo hướng dẫn của từng loại phân trên bao bì.
Sử dụng kết hợp đạm với kali, có tác dụng kích thích quá trình vận chuyển chất dinh d­ưỡng về hạt, làm chắc hạt, sáng hạt, làm cứng cây, đanh dảnh, chống đổ cho cây, tăng năng suất và chất l­ượng gạo. Bên cạnh đó, bà con có thể phun thêm phân bón lá để bổ sung các nguyên tố trung và vi lượng góp phần tăng khả năng chống chịu cho cây.
Giai đoạn lúa đứng cái, làm đòng, trỗ rất mẫn cảm với các đối tượng sinh vật gây hại, ở giai đoạn này bà con nông dân cần thường xuyên thăm đồng, phát hiện và phòng trừ kịp thời một số đối tượng: sâu cuốn lá nhỏ, rầy nâu, rầy lưng trắng, sâu đục thân 2 chấm, bệnh đạo ôn, bệnh khô vằn, chuột hại,….
Đảm bảo duy trì mực nước trong ruộng 3-5 cm để thuận lợi cho cây lúa đẻ nhánh, làm đòng, trổ bông.

Tác giả bài viết: Nguyễn Bá Phương

Nguồn tin: quynhdoi.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

dichvucongqd
Chăm sóc khách hàng điện lực miền bắc
TTGT Việc làm Nghệ An
Trả lời cử chi
Tra cứu tin nhắn Bảo hiểm
Tra cứu Bảo hiểm trực tuyến
Giải quyết khiếu nại tố cáo
Dự báo thời tiết
Ngày này năm xưa
Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về Website?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập25
  • Hôm nay482
  • Tháng hiện tại0
  • Tổng lượt truy cập78,247
GIỜ LÀM VIỆC
Mùa Đông
Buổi sáng 7h30 - 12h
Buổi chiểu 13h30 - 17h
Mùa Hè
Buổi sáng 7h - 11h30
Buổi chiều 13h30-17h
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây